TAILIEUCHUNG - Tìm Ngựa

Hồi đó, gần Tết Nhâm Ngọ, ông Thất Cừ ở kinh đô về cỡi con ngựa ô tuyệt đẹp. Một tối ông ghé nghỉ lại quán trọ bên đường, sáng dậy thì con ngựa ông biến mất. Dò theo các dấu chân ngựa, ông Thất tìm đến một ngôi nhà nhỏ ven rừng. Ngôi nhà xác xơ cô độc, khiến ông nghĩ tới sào huyệt bọn cướp. Lúc đó, trời đã đứng bóng, ông Thất bụng đã đói mèm. Ông tới sát vách, ghé tai nghiêng mắt nhìn vào bên trong. Gian nhà trống trải, chỉ chiếc giường tre ọp. | Vũ Hạnh Tìm Ngựa Hồi đó gần Tết Nhâm Ngọ ông Thất Cừ ở kinh đô về cỡi con ngựa ô tuyệt đẹp. Một tối ông ghé nghỉ lại quán trọ bên đường sáng dậy thì con ngựa ông biến mất. Dò theo các dấu chân ngựa ông Thất tìm đến một ngôi nhà nhỏ ven rừng. Ngôi nhà xác xơ cô độc khiến ông nghĩ tới sào huyệt bọn cướp. Lúc đó trời đã đứng bóng ông Thất bụng đã đói mèm. Ông tới sát vách ghé tai nghiêng mắt nhìn vào bên trong. Gian nhà trống trải chỉ chiếc giường tre ọp ẹp trên đó một người nằm ngủ say vùi tiếng ngáy kêu ồn như tiếng cưa gỗ. Ông Thất gọi cửa. Hồi lâu người kia mới bừng tỉnh giấc. Dụi mắt vươn vai anh ta lảo đảo bước ra chống cửa mời ông Thất vào. Ông Thất vội nói - Tôi đến đây làm phiền anh là vì tôi mất con ngựa trong đêm vừa rồi. Chủ nhà một người gầy ốm với đôi mắt sáng và chiếc miệng nhỏ nhìn xéo ông Thất mà không nói một tiếng nào. Ông Thất lại tiếp - Kẻ đã sơ suất bị trộm lấy mất đồ vật phải chịu thiệt thòi. Đáng lẽ thì tôi không được quyền hỏi đến anh nếu tôi không nhìn thấy dấu chân ngựa của tôi đi vào nhà này. Người kia vẫn trầm ngâm một lúc lâu rồi chậm chạp nói - Kể ra đôi mắt của ông khá tinh nhìn ra dấu ngựa trên nửa ngày đường bụi cát không phải là chuyện dễ dàng. Vậy xin hỏi thiệt bây giờ ông muốn thế nào Ông Thất đáp ngay - Muốn chuộc lại con ngựa ấy. Người chủ nhà đáp - Chậm quá. Ngựa đã bán rồi. - Bán ở nơi nào Tôi sẽ tìm đến. Người chủ nhà nhíu mày bảo - Ông có sẵn tiền nên mua ngựa khác mà dùng chuộc làm gì thêm phiền phức. - Nhưng đó là con ngựa quý tôi đã nuôi lâu. Vật đã quen người không thể nhất đán xa lìa mà không tìm cách thâu hồi trở lại. - Chắc là ông chưa ăn trưa - Thú thiệt là chưa. Quanh đây không tìm thấy quán xá nào. - Còn ít cơm nguội và mắm để dành buổi chiều. Ông có thể ăn đỡ đói. Chủ nhà lại xuống lúi húi dọn cơm. Ông Thất ngồi nhìn căn nhà vắng vẻ trống trải nghĩ ngợi lan man về người đã lấy trộm ngựa của mình. Nhưng quá đói lòng nên khi chủ nhà vừa bưng cơm lên ông không đợi mời tới tiếng thứ hai cầm đũa ăn .

TỪ KHÓA LIÊN QUAN
TAILIEUCHUNG - Chia sẻ tài liệu không giới hạn
Địa chỉ : 444 Hoang Hoa Tham, Hanoi, Viet Nam
Website : tailieuchung.com
Email : tailieuchung20@gmail.com
Tailieuchung.com là thư viện tài liệu trực tuyến, nơi chia sẽ trao đổi hàng triệu tài liệu như luận văn đồ án, sách, giáo trình, đề thi.
Chúng tôi không chịu trách nhiệm liên quan đến các vấn đề bản quyền nội dung tài liệu được thành viên tự nguyện đăng tải lên, nếu phát hiện thấy tài liệu xấu hoặc tài liệu có bản quyền xin hãy email cho chúng tôi.
Đã phát hiện trình chặn quảng cáo AdBlock
Trang web này phụ thuộc vào doanh thu từ số lần hiển thị quảng cáo để tồn tại. Vui lòng tắt trình chặn quảng cáo của bạn hoặc tạm dừng tính năng chặn quảng cáo cho trang web này.